ความรู้และโปรโตคอลอินเทอร์เน็ตขั้นพื้นฐาน

ในยุคสมัยนี้ทุกอย่างถูกทำให้เป็นดิจิตอล เทคโนโลยีทำให้ชีวิตของเราง่ายขึ้นและเร็วขึ้นมาก และปัจจัยที่มีส่วนสำคัญที่สุดของสิ่งนี้คือการพัฒนาอินเทอร์เน็ต แม้จาก IBPS มุมมองการสอบของธนาคารการศึกษาความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตและโปรโตคอลเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นให้เราเริ่มต้น

ให้เราเรียนรู้คำศัพท์สำคัญที่เกี่ยวข้องกับอินเทอร์เน็ต

WWW: เวิลด์ไวด์เว็บ นี่คือสิ่งที่เราเรียกว่าเว็บ มันคือชุดของข้อมูลข้อมูลวิดีโอรูปภาพมัลติมีเดียและอื่น ๆ บนอินเทอร์เน็ต มันถูกเชื่อมโยงเข้าด้วยกันผ่านทางอินเทอร์เน็ต

URL: ย่อมาจาก Universal Resource Locator นี่คือลิงค์ที่เชื่อมโยงผู้ใช้กับตัวระบุตำแหน่งระยะไกลบนเวิลด์ไวด์เว็บ มันเป็นลิงค์ไปยังเว็บไซต์ซึ่งจะเปิดขึ้นเมื่อคุณคลิกที่ URL

โฮสต์: คอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ใด ๆ ที่ใช้ในการถ่ายโอนข้อมูล

ที่อยู่ IP: ที่อยู่ IP เป็นรหัสที่ไม่ซ้ำกันสำหรับคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องหรืออุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต มันคือตัวเลขสี่ตัวระหว่าง 0 ถึง 255 โดยคั่นด้วยจุด ตัวอย่าง 23.187.09.65

โปรโตคอลอินเทอร์เน็ตคืออะไร

อินเทอร์เน็ตเป็นโครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายขนาดใหญ่ ดังนั้นจะต้องมีกฎบางอย่างที่ควบคุมเครือข่ายดังกล่าว ดังนั้นอินเทอร์เน็ตโปรโตคอลจึงเป็นชุดของกฎระเบียบและโปรโตคอลที่กำหนดและควบคุมรูปแบบของข้อมูลที่ส่งผ่านอินเทอร์เน็ต มันเป็นวิธีการที่ข้อมูลถูกส่งผ่านจากโฮสต์หนึ่งไปยังอีก

เมื่อคุณส่งข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตข้อมูลนี้จะถูกแบ่งออกเป็นแพ็กเก็ตขนาดเล็ก แต่ละแพ็คเก็ตมีที่อยู่ IP ของผู้ส่งและผู้รับ

ชุดเหล่านี้ไปที่คอมพิวเตอร์เกตเวย์ก่อนซึ่งจะอ่านที่อยู่ปลายทางและส่งต่อไปยังเกตเวย์ที่อยู่ติดกัน เกตเวย์ถัดไปจะทำเช่นเดียวกันจนกว่าแพ็กเก็ตจะไปถึงที่อยู่ปลายทางในที่สุด

ให้เราดูที่โปรโตคอลอินเทอร์เน็ตที่สำคัญบางประเภท:

TCP: โปรโตคอลควบคุมการส่ง นี่คือโปรโตคอลสำหรับการสื่อสารผ่านเครือข่าย ข้อมูลจะถูกแบ่งออกเป็นแพ็กเก็ตขนาดเล็กซึ่งสามารถระบุได้โดยที่อยู่ IP ของพวกเขา

FTP: โปรโตคอลการถ่ายโอนไฟล์ ใช้สำหรับถ่ายโอนไฟล์ผ่านอินเทอร์เน็ต ซึ่งรวมถึงไฟล์ข้อความและมัลติมีเดียเช่นกัน มันเร็วกว่าวิธีอื่น ๆ

HTTP: Hypertext Transfer Protocol มันเป็นไปตามรูปแบบไคลเอนต์และเซิร์ฟเวอร์ มันอำนวยความสะดวกในการเชื่อมต่อระหว่างเว็บไคลเอ็นต์และเว็บเซิร์ฟเวอร์

#วงการไอที #โปรแกรมใหม่